Odoo chính thức trở thành Doanh nghiệp kỳ lân

Summit Partners đã công bố khoản đầu tư trị giá 180 triệu euro vào Odoo. Họ đã mua lại cổ phần của các nhà đầu tư lịch sử, như XAnge.

Mặc dù khi Cyril (XAnge) rời khỏi hội đồng quản trị là một điều đáng tiếc, nhưng rất vui khi tiếp tục câu chuyện về Odoo với Antony & Han từ Summit. Họ đã là sự hỗ trợ đắc lực cho Odoo, kể từ khi gia nhập hội đồng quản trị cách đây 18 tháng.

Khoản đầu tư trị giá 180 triệu euro này từ Summit Partners đã được thực hiện với mức định giá công ty quy mô kỳ lân, không được tiết lộ. "Một trăm tám mươi triệu EUROS” là một số tiền rất lớn. Điều đó sẽ không ảnh hưởng đến công ty hoặc cộng đồng, vì sẽ không có tiền đầu tư vào công ty.

Fabien Pinckaers đã trả lời cho câu hỏi tại sao Odoo không tăng vốn? Chủ yếu là vì họ không cần: Odoo có lãi và dòng tiền của họ cho phép công ty duy trì mức tăng trưởng 60% mỗi năm. Ngoài ra, Fabien Pinckaers dự định giữ phần lớn cổ phần để đảm bảo cam kết lâu dài của  ông với dự án và cộng đồng nguồn mở.

Sau tất cả, Odoo sẽ không ở đây nếu không có cộng đồng và mô hình kinh doanh nguồn mở của họ.

Nguồn mở: Một lợi thế cạnh tranh chính

Trong suốt 15 năm qua, phần mềm nguồn mở đã là chất xúc tác cho sự phát triển và thay đổi trong ngành công nghệ thông tin. Các công ty như Red Hat, MySQL, Docker hoặc Automattic đã có tác động lớn đến thị trường, định hình lại cách mọi người tiêu dùng và sản xuất phần mềm.

Nhưng Odoo thì khác. Odoo không phải là một phần mềm nhắm mục tiêu đến các nhà phát triển hoặc quản trị viên hệ thống. Người dùng của Odoo là kế toán, thủ quỹ, hậu cần, nhân viên bán hàng, quản lý mua hàng, nhân viên tiếp thị, nhân viên kiểm kê, quản lý dự án, v.v.

Người dùng của Odoo không quan tâm đến giấy phép của phần mềm; đối với họ, mã nguồn mở không phải là một giá trị. Tuy nhiên, mô hình mã nguồn mở của Odoo được chứng minh là chìa khóa trong việc phá vỡ thị trường do những gã khổng lồ như Microsoft, Oracle và SAP sở hữu.

Có rất nhiều lợi ích khi làm việc trên một sản phẩm mã nguồn mở, bắt đầu từ thực tế là Odoo chỉ đơn giản là yêu thích mã nguồn mở và cảm thấy thật tuyệt khi đóng góp vào một điều gì đó hữu ích. Từ quan điểm kinh doanh, những lợi thế chính mà họ nhận được từ mô hình nguồn mở của mình là:

1. Chi phí mua lại khách hàng thấp

2. Mô hình phát triển nhanh (dẫn đến một sản phẩm tốt hơn)

Hãy xem xét kỹ hơn hai lợi thế cạnh tranh này.

Chi phí chuyển đổi thấp

Cộng đồng Odoo có 7 triệu người dùng. Đối với một sản phẩm phức tạp trong thị trường B2B, điều đó là LỚN. Để so sánh, Oracle chỉ có 18.000 khách hàng trên NetSuite.

Hàng triệu người dùng Odoo hài lòng đó tạo ra kênh tiếp thị tốt nhất mà bạn có thể có được: truyền miệng.

Điều đó có nghĩa là hơn 100 nghìn khách hàng tiềm năng mỗi tháng (với đầu tư tiếp thị hạn chế) và mạng lưới 4.000 đối tác trên khắp thế giới. Odoo sẽ không thể xây dựng điều này nếu không có cộng đồng nguồn mở tuyệt vời của họ.

Vì chi phí tiếp thị trong ngành của họ thường cao hơn 30% doanh thu, nên việc có nhiều "khách hàng tiềm năng chất lượng miễn phí" mỗi tháng là một lợi thế cạnh tranh lớn. Điều này cho phép Odoo hoạt động cực kỳ hiệu quả với mô hình phát triển của mình, đưa họ đến điểm tiếp theo.

Mô hình phát triển nhanh

Odoo là một nền tảng mà bạn cần để quản lý tất cả các hoạt động kinh doanh của mình. Mặc dù phạm vi ứng dụng của Odoo rất lớn, nhưng Odoo luôn muốn phần mềm của mình có giá cả phải chăng và dễ sử dụng.

Đó là một thách thức kỹ thuật rất lớn mà không một công ty nào có thể lường hết được. Nhìn chung, tỷ lệ trang bị phần mềm quản lý tích hợp cho DNVVN chỉ đạt 18%, mặc dù SAP & Microsoft đã đầu tư hàng tỷ đồng để tiếp cận thị trường này.

Trên thị trường, bạn có thể tìm thấy phần mềm hoàn chỉnh (SAP, Netsuite, Dynamics), nhưng chúng quá phức tạp. Bạn cũng có thể tìm thấy phần mềm đơn giản (Trello, Mailchimp, Xero, Shopify), nhưng chúng chỉ đáp ứng một nhu cầu. Không ai thành công trong việc làm cả hai: tạo ra phần mềm hoàn chỉnh đơn giản và giá cả phải chăng.

Vì vậy, để giải quyết thách thức này trong vòng chưa đầy hai thập kỷ, Odoo phải phát triển nhanh chóng. Rất nhanh.

Là mã nguồn mở cho phép Odoo làm việc với các cộng đồng trên toàn thế giới. Họ nhận được rất nhiều phản hồi và đóng góp mỗi tháng, cho phép Odoo phát triển nhanh hơn nữa. Và, ngoài hàng chục ứng dụng chính thức, cộng đồng đã xây dựng thêm 25.000 ứng dụng, biến Odoo trở thành cửa hàng ứng dụng doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới!

What's next?

Giao dịch trăm triệu này không gì khác hơn là một bằng chứng mạnh mẽ về niềm tin từ thị trường. Không có gì thay đổi đối với Odoo. Trọng tâm của Odoo vẫn là phát triển một sản phẩm tuyệt vời và làm cho nó có thể tiếp cận được với một số lượng lớn các công ty. Đó là điều quan trọng.

Cùng với cộng đồng, họ đã xây dựng phần mềm tuyệt vời. Nhưng vẫn còn rất nhiều điều Odoo có thể làm để giúp nhân viên làm được nhiều việc hơn, trong thời gian ngắn hơn.

Đây mới chỉ là sự bắt đầu...

in News
Odoo 15 - Phiên bản nâng cấp vượt trội